วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

สัมภาษณ์จ่า เปิดใจ "จ่าพิชิต" เผยเบื้องหลังความดรามา กรณีวงโยฯ สตรีวิทยา 2...

ความคิดเห็นที่ 1648, โดย ติ่งน้อยกลอยใจ

สัมภาษณ์จ่า

เปิดใจ "จ่าพิชิต" เผยเบื้องหลังความดรามา กรณีวงโยฯ สตรีวิทยา 2

ในโลกออนไลน์ คงไม่มีใครไม่รู้จักเขา "จ่าพิชิต" แห่งเว็บไซต์ 'ดราม่า แอดดิก' (drama-addict) และหน้าเพจบนเฟซบุ๊คในชื่อเดียวกัน บุคคลที่นำเสนอเรื่องราวดรามาต่างๆ มากมาย ล่าสุดกับกรณีวงโยฯ โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ที่ประกาศตัวเลยว่าจะตามกัดไม่ปล่อย พร้อมด้วยข้อมูลที่แน่นจนบางคนถึงกับชมว่า เก่งยิ่งกว่านักข่าว เด็ดยิ่งกว่า CSI
       

นี่คือการเปิดใจเจ้าสำนักผู้เสพติดดราม่า ที่รายล้อมไปด้วยมิตรรักแฟนเพจเรือนแสน รอเสพดรามา โดยเฉพาะกรณีวงโยฯ ส.ว.2 ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ขณะนี้
       

- ทำไมจ่าถึงได้ประกาศตัวว่าจะตามกัดประเด็นนี้ไม่ปล่อย จนกระทั่งคลิปหลุดออกมา ถึงได้ปล่อยให้เป็นหน้าที่สื่อ
       

ตอนแรกมีคนของวงโยฯ มาติดต่อให้ผมช่วยประชาสัมพันธ์กระจายข่าวให้ประชาชนเห็นใจเพื่อเรี่ยไรเงิน ผมก็บอกกับคนที่มาติดต่อว่าทำไมเพิ่งมาบอกเอาป่านนี้ เวลาแค่วันเดียวมันจะระดมเงินสามล้านได้ไง แต่ผมก็ช่วยกระจายข่าวไปนะ เพราะเห็นว่าเป็นเด็กไทยที่อยากไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ
       

ในเวลาต่อมา เห็นข่าวเด็กกลุ่มนี้ไปไถเงินเสี่ยตัน ผมรู้สึกว่า เฮ้ย มันไม่ใช่แล้ว วิธีการมันไม่ถูกต้องก็เตือนเด็กมันไปว่าทำงี้ไม่ถูกต้อง ให้เปลี่ยนวิธีการเสีย แต่ก็สายเกินไป เสี่ยตันยอมให้เงินเขาสามล้านแล้ว ในเวลาต่อมา พอได้รู้ข้อมูลเบื้องหลังหลายๆ ประการ ผมถึงรู้ตัวว่าเราเป็นหนึ่งในคนที่ถูกเด็กกลุ่มนี้หลอกใช้ ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์หรือชื่อเสียงของประเทศชาติ แต่เพื่อประโยชน์ของบุคคลบางกลุ่มล้วนๆ ผมถือว่านี่คือการคอร์รัปชันที่เลวร้ายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันเกิดขึ้นกับเยาวชนของชาติยิ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ครับ
       

- คิดว่าสิ่งที่ตัวเองเปิดโปง มีประโยชน์ไหม
       

อย่างน้อยก็น่าจะมีประโยชน์กับสังคมไทย ที่ทำให้คนไทยได้ตระหนักว่า เชื้อชั่วอย่าง "การคอร์รัปชัน" มันได้หยั่งรากลึงลงถึงรากเหง้าของสังคมไทยแบบสุดๆ แล้ว ขนาดหน่ออ่อนของชาติอย่างเยาวชนกลุ่มนี้ ยังติดเชื้อชั่วนี้ ถ้าเราไม่รีบแก้ไขปัญหานี้ประเทศเราไม่มีอนาคตแน่
       

- คิดยังไงกับการถูกมองว่าเป็น "ผู้ใหญ่รังแกเด็ก"
       

อาจจะมีคนมองว่านี่คือการรังแกเด็ก แต่ผมถือว่าเป็นการดัดสันดานเด็กให้กลับสู่ลู่ทางที่ควรเป็น
       

- อยากให้คนที่เกี่ยวข้องได้รับการลงโทษยังไง ในส่วนของเด็กๆ ในวง และผู้ใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง
       

ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบกันตามสมควร ผู้หลักผู้ใหญ่ก็ลาออกหรือถูกไต่สวนมูลความผิด ส่วนเด็กๆ ก็ไปบอกพ่อแม่แล้วช่วยกันระดมเงินไปคืนให้เสี่ยตัน คนเราทำอะไรไว้ก็ควรจะรู้จักแสดงความรับผิดชอบในสิ่งทีทำลงไป
       

- คิดว่าอะไรทำให้ดรามานี้มีคนตามแบบถึงลูกถึงคนขนาดนี้
       

ช่วยๆ กันครับ คนที่ตามประเด็นนี้ไม่ได้มีผมคนเดียว ยังมีสมาชิกเว็บพันทิปอีกมากมายที่ตามจิกกัดประเด็นนี้จนถึงที่สุดเหมือนกัน
       

- จ่ามีวิธีไปสืบรู้ข้อมูลแต่ละที่ได้อย่างไร มีคนชมว่า เก่งยิ่งกว่านักข่าว เด็ดยิ่งกว่า CSI อยากรู้ว่า มีคนมาหลังไมค์เยอะไหม และที่เด็ดๆ ใครบ้าง
       

รูปแบบการตรวจสอบข้อมูลของคนในโลกออนไลน์ หรือที่สื่อขนานนามว่า เป็น "นักสืบพันทิป หรือนักสืบไซเบอร์" มันเป็นการเอาข้อมูลที่กระจัดกระจายอยู่ในอินเทอร์เน็ท ไปตรวจสอบจริงเท็จตามศักยภาพของแต่ละคน ยิ่งประเด็นเป็นที่สนใจของสังคมมาก ก็จะมีคนมาร่วมตรวจสอบข้อมูลมากขึ้น เหมือนการประมวลผลแบบคู่ขนาน
       

ข้อเสียคือวิธีนี้จะมีข้อมูลเท็จ หรือข้อมูลที่มีอคติเจือปน ปะปนมาเยอะ หน้าที่ของเราคือแยกแยะว่า อันไหนคือข้อมูลที่มาจากอคติ ข่าวลือ อันไหนเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่มีความน่าเชื่อถือ ที่เหลือคือการเอาข้อมูลเหล่านั้นมาเชื่อมโยงกันให้เห็นภาพว่าข้อมูลเหล่านี้มันนำไปสู่บทสรุปในทิศทางไหนครับ
       

- จ่าเอาเวลาที่ไหนไปนั่งหาข้อมูล แบ่งเวลายังไง เพราะงานจ่าก็มี ทราบมาว่าเป็นผอ.รพ.ด้วย
       

ส่วนมากนั่งหาข้อมูลตอนเข้าเวรครับ (หัวเราะ)
       

- ประเด็นนี้ สะท้อนอะไรในวงการศึกษาไทยและวงโยฯ
       

แ-่งเน่าตั้งแต่หัวยันเลยครับ
       

- ความคิดเห็นต่อคนที่มองว่า จ่าทำลายภาพลักษณ์ สตรีวิทยา 2 และผลตอบรับจากเกรียนเด็กในโรงเรียน
       

บางครั้งถ้าอยากให้อะไรๆ ดีขึ้น มันอาจจะต้องเริ่มจากทำลายสิ่งเก่าที่เน่าเหม็นก่อนแล้วจึงสร้างสิ่งใหม่ที่ดีกว่าขึ้นมาบนซากปรักหักพังนั้นๆ ตอนแรกๆ เด็กสตรีวิทยา 2 ก็ออกมาปกป้องสถาบัน กับเด็กวงโยฯกันน่าดูแต่พอมีหลักฐานเชิงประจักษ์ชัดเจน ส่วนมากก็หันไปด่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแทน เชื่อว่าทุกคนก็ทำไปเพราะรักสถาบันและอยากเห็นสถาบันการศึกษาเป็นสถานที่ๆ ดีขึ้นเหมือนกันครับ
       

- วันนี้วงโยฯ ชื่อดังกลับมาแล้ว มีอะไรอยากจะบอกเป็นการทิ้งท้ายไหม
       
สำนึกผิดซะ

http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?newsid=9570000036930

flight ฉาวโฉ่บินเหนือสุพรรณแล้วนะเจ้าคะ,
http://pantip.com/topic/31858685/comment1648
#pantip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น